Đêm Tối Rực Rỡ: Phim Việt hay nhất năm 2022 lại không đến từ đạo diễn Việt, thật buồn…
a tháng 4 07, 2022Trong đêm tối rực rỡ này, tang gia bối rối có điều chi sơ sót thì xin rộng lòng bỏ qua cho.
Ra mắt với tư cách là “chiến mã bị xem nhẹ nhất” của đường đua phim Việt 2022, Đêm Tối Rực Rỡ lại trở thành bất ngờ lớn tại buổi họp báo chiếu sớm cho giới truyền thông vào ngày 5/4. Vào đêm cuối của lễ tang ông nội, một gia đình tổ chức tiệc đưa tiễn linh đình, náo nhiệt, thế nhưng sẽ còn “hào nhoáng” hơn nữa khi từng bí mật nhơ nhuốc, đáng sợ của từng thành viên được phơi bày.
Có trong tay một kịch bản đủ hấp dẫn, phim của đạo diễn nước ngoài Aaron Toronto có thể tự tin rằng “đứa con” đậm hồn Việt của mình sẽ không bị lãng quên ngoài rạp.
Cái tát mạnh nhất để người Việt bỏ ngay thói sĩ diện hão
Đầu tiên, sau hàng loạt những dự án phim Việt thất bại thông qua tay của đạo diễn nước ngoài, Đêm Tối Rực Rỡ lại là tia sáng hiếm hoi đến từ vợ chồng Aaron Toronto. Bộ phim mô tả tuyệt vời, trọn vẹn và chi li từng lát cắt sinh hoạt và văn hoá của người Việt, mà cụ thể ở đây là gia đình trung lưu 3 thế hệ.
Với bối cảnh thu hẹp trong một khu xóm lao động và kéo dài chưa bằng một giấc ngủ tiêu chuẩn, Đêm Tối Rực Rỡ đã mô tả một bức tranh “xấu xí”, bi thương bằng giọng kể trào phúng nhưng vẫn lồng ghép thành công nhiều vấn nạn nhức nhối về bạo hành, trầm cảm, tệ nạn,… tất cả trong một đêm chịu tang ồn ào nhất màn ảnh từ trước đến nay.
Đêm Tối Rực Rỡ đã mô tả một bức tranh “xấu xí”, bi thương bằng giọng kể trào phúng nhưng vẫn lồng ghép thành công nhiều vấn nạn nhức nhối về bạo hành, trầm cảm, tệ nạn,… tất cả trong một đêm chịu tang ồn ào nhất màn ảnh từ trước đến nay.
Thành Vũ
Rất bất ngờ vì một đạo diễn ngoại quốc như Toronto lại thể hiện được một đám tang cầu kỳ, lố lăng nhưng sát với thực tế đến như vậy. Thậm chí để ngầm chỉ trích tính sĩ diện hão của gia đình này, ekip còn cài cắm không ít các chi tiết “cố tình sai” vô cùng hay như thứ tự quỳ tụng kinh, ai là người lạy đáp lễ khách viếng,… với mục đích chung là lên án tục ma chay rườm rà, phức tạp nhưng bỏ quên những nguyên tắc cơ bản nhất.
Đám tang mời từ cải lương, tuồng đến “pê đê” múa lửa…
… nhưng có những cái sai cơ bản đến buồn cười
Có lẽ nhờ thêm cô vợ Nhã Uyên, “đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn”, cả hai đã tìm thấy nhịp đập chung và làm nên một sản phẩm cho người Việt, nhưng chất lượng có tiềm năng vượt ra khỏi biên giới điện ảnh Việt.
Rất nhiều nơi vì muốn hơn thua với hàng xóm, muốn nở mặt nở mày mà không ngại tổ chức đám tang rình rang không thua gì cưới hỏi, với những màn ca hát, nhảy múa, xiếc khỉ trong tiếng hò reo của mọi người. Cũng không thiếu gì những người cha, người mẹ, người em, người anh lâm vào cảnh nợ nần, nghiện ngập hay gia trưởng, áp đặt cực đoan để rồi ảnh hưởng đến các thành viên khác. “Nợ nần chưa chắc vì sĩ diện, nhưng sĩ diện chắc chắn kéo theo nợ nần”, đó là thông điệp khá uyên thâm mà Đêm Tối Rực Rỡ muốn gửi gắm, cảnh tỉnh những ai đang sống một đời “cưỡi ngựa xem hoa”.
Lâu rồi mới có phim Việt dẹp đi mọi phù phiếm, chừa chỗ cho diễn xuất và câu chuyện lên tiếng
Ngay từ đầu, Đêm Tối Rực Rỡ gần như bị phớt lờ giữa dòng chảy phim Việt 2022. Bộ phim không có dàn cast hạng A, ekip xịn mịn đứng đầu Việt Nam hay một chiến dịch PR rầm rộ “xỉu lên xỉu xuống”. Đêm Tối Rực Rỡ mời khán giả đón xem một đám tang “cười ra nước mắt” mà trong đó, diễn xuất và cách xây dựng nhân vật được tôn vinh hàng đầu.
Có lẽ Nhã Uyên chính là cái tên gây chú ý nhất khi vào vai Xuân Thanh – cô con gái giữa của gia đình. Bi kịch lớn nhất của Xuân Thanh là chứng bệnh tâm lý khiến cô lâm vào bể khổ. Những hành vi, tính khí của một người đang mắc bệnh tâm lý được Nhã Uyên thể hiện có chiều sâu, còn được đầu tư kĩ lưỡng về thời lượng – một điểm đáng khen của ekip. Bên cạnh Nhã Uyên, Kiến An trong vai người cha cũng là một điểm sáng diễn xuất khi trở thành “phản diện” chính, là hiện thân của “nam tính độc hại” đáng sợ trong nhiều gia đình Việt.
Các diễn viên khác từ lớn đến nhỏ đều diễn tròn vai: một cô em gái “sính ngoại” nói giọng “lớ lớ”, một ông anh cả hèn nhát nhưng thèm khát yêu thương, một cô con dâu thực dụng nhưng sáng suốt (cũng là nhân vật gây bất ngờ nhất do Diễm Phương thể hiện), một con bé “trùm kẻm” với lối sống “đú đời” nhưng ngu ngơ khi đối diện với thực tế,… Điện ảnh Việt lâu rồi mới có một dàn nhân vật mà ai cũng có câu chuyện riêng, sâu, tả thực và tròn đầy đến thế, nhưng hòa quyện tự nhiên thành một khối u mục ruỗng, bệnh hoạn vì bạo hành và tiêu cực.
Điện ảnh Việt lâu rồi mới có một dàn nhân vật mà ai cũng có câu chuyện riêng, sâu, tả thực và tròn đầy đến thế, nhưng quan trọng là hòa quyện tự nhiên thành một khối u mục ruỗng, bệnh hoạn vì bạo hành và tiêu cực.
Thành Vũ
Người chồng, người anh cả nhu nhược
Người vợ sáng suốt, thực dụng
Người con “sống art” nhưng ra đời thì cù bất cù bơ
Huỳnh Đông cũng làm tốt dù xuất hiện với một vai nhỏ
Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, xem Đêm Tối Rực Rỡ rồi mới thấy kỹ thuật quay trong phim tân tiến thế nào, cách tận dụng ánh sáng, màu sắc lẫn âm thanh có chủ đích nghệ thuật nhưng không “ô dề”, thái quá ra sao. Một dự án như Đêm Tối Rực Rỡ bỗng dưng xuất hiện, “không kèn không trống”, bị gọi là “indie” hạng B, được đầu tư kinh phí eo hẹp nhưng cuối cùng lại ghi điểm bất ngờ như thế.
Đoạn kết có thể chưa thật sự thỏa mãn?
Nếu phải chỉ ra điểm trừ của Đêm Tối Rực Rỡ thì chắc chắn đó là đoạn kết. Bộ phim bày ra một loạt những tình huống, chi tiết nảy lửa, mỗi nhân vật đều có những tranh chấp riêng và chung với nhau. Thế nhưng sau cùng, đoạn kết lúc bình minh có thể chưa đủ để làm khán giả thoả mãn.
Thế nhưng nếu suy nghĩ lại, đây thực chất là một cú chốt hạ khá ổn. Suy cho cùng, Đêm Tối Rực Rỡ vẫn nói về gia đình, nhưng khác với câu chuyện “gia đình có sao đi nữa cũng không bỏ nhau” cực đậm tình của Bố Già, Đêm Tối Rực Rỡ có phần đáng sợ hơn. Đó là câu chuyện “Do là gia đình nên các thành viên BUỘC PHẢI bên nhau, có muốn bỏ đi cũng không thể”. Đó là sự níu giữ về thể xác, chưa chắc là về tâm hồn và tình cảm. Như đã nói, gia đình của Đêm Tối Rực Rỡ là một chứng bệnh đã từ lâu không có thuốc chữa…
Một đêm thâu đã bào mòn họ, tước đi những thứ quan trọng nhất của họ. Sau cùng đại gia đình của Đêm Tối Rực Rỡ mất nhiều hơn được, và rồi sau đám tang ông nội/ ông cố thì họ vẫn phải quay về với thực tại khủng khiếp kia. Chính vì vậy, một cái kết được thể hiện trong phim chắc chắn đã thực tế nhất có thể.
Chấm điểm: 4/5
Ngoài cái kết có thể khiến khán giả “chia 5 xẻ 7″ thì những yếu tố khác của Đêm Tối Rực Rỡ đều ở mức ổn trở lên, nhìn chung vô cùng chỉn chu và đáng xem. Đêm Tối Rực Rỡ chắc chắn là bộ phim Việt hay nhất, ổn nhất của năm 2022 tính đến hiện tại (trước khi đón chờ Thanh Sói, Em Và Trịnh…) với những điều mộc mạc, chân thực nhưng cũng đáng sợ, nhan nhản trong đời sống dân cư Việt Nam.
>>> Loa Soundbar
Related posts
Không có nhận xét nào: